Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

Viết vào: 29/03/2024 bởi Trương Hữu Dư

Vai giường từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng như một phần quan trọng của chiếc giường giúp hình thành nên chiếc giường hoàn chỉnh và mang đến sự chắc chắn khi sử dụng. Trong bài viết này, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ mang đến cho bạn những kiến thức về các tiêu chí lựa chọn, phân loại cũng như những lưu ý khi sử dụng vai giường nhé!

 

1. Vai giường là gì?

 

vai giường
Vị trí vai giường trên một chiếc giường

 

Vai giường là một bộ phận không thể thiếu của chiếc giường ngủ, chúng thường có 2 tấm được đặt song song với nhau giúp kết nối phần đầu và đuôi giường, vị trí chính xác là ở hai bên hông giường. Vai giường giúp mang đến sự chắc chắn, kiên cố, nếu thiếu vai giường thì chiếc giường khó có thể đứng vững và hoàn chỉnh được.

 

Độ cao từ mặt sàn lên đến hết phần vai giường thông thường sẽ rơi vào khoảng 21.5cm - 49cm, tuy nhiên độ cao này có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào loại giường, mục đích và đơn vị sản xuất mà bạn lựa chọn sử dụng. Một số đơn vị cung cấp thông tin về độ cao từ sàn lên đến vai giường là từ 30 - 49cm, điều này không còn đúng nữa vì với những chiếc giường gỗ kiểu Nhật hiện đại thì độ cao tối thiểu là khoảng 21.5cm.

 

Độ dày của một chiếc vai giường sẽ giao động từ 1.5cm - 3.5cm tùy đơn vị sản xuất, độ dày của một chiếc vai giường càng lớn thì sẽ càng chắc chắn, cứng cáp và chịu được lực tác động cao.

 

Video kích thước từ sàn lên hết vai giường là 21.5cm

 

2. Vai giường có bao nhiêu loại?

 

Hiện nay trên thị có nhiều dạng và nhiều loại vai giường khác nhau, nhưng phổ biến và nổi bật hơn cả là 3 loại vai giường được phân loại theo chất liệu dưới đây:

 

Vai giường bằng gỗ công nghiệp MDF

 

giường gỗ MDF
GIường gỗ sử dụng loại vai MDF

 

Vai giường bằng gỗ MDF là loại vai được sử dụng hầu hết trong các loại giường gỗ công nghiệp, ưu điểm của loại gỗ MDF khi làm vai giường chúng thường có giá thành rất rẻ, khả năng chịu lực ở mức tương đối, tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là chúng rất dễ bị mục nát nếu có nước thấm vào.

 

Vai giường gỗ tự nhiên

 

vai giường gỗ tự nhiên
Vai giường gỗ tự nhiên

 

Vai giường bằng gỗ tự nhiên được xem là loại vai sử dụng nhiều trên các loại giường gỗ, ưu điểm của loại vai này nằm ở khả năng chống thấm nước vượt trội so với gỗ MDF, ngoài ra chúng còn có khả năng chịu lực tốt, chống cong vênh, ngăn ngừa mối mọi rất hiệu quả và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, nhược điểm là chúng thường có giá thành khá cao.

 

Vai giường làm bằng kim loại

 

Hợp kim nhôm dùng làm vai giường
Hợp kim nhôm chuyên được dùng làm vai giường kim loại

 

Kim loại là một vật liệu thường được sử dụng để làm vai giường, 2 dạng kim loại chính là sắt thép và hợp kim nhôm, ưu điểm của loại vai này là chúng không bị hư hỏng dưới tác động của nước, ngoài ra chúng có khả năng chịu lực và độ bền bỉ cao. Nhược điểm của loại vai kim loại là chúng rất dễ bám bụi và khá khó để vệ sinh cùng với giá thành không hề rẻ.

 

3. Tiêu chí lựa chọn vai giường phù hợp

 

Video chứng minh cốt gỗ bên trong vai giường tại đơn vị nội thất Giường Tủ Đẹp và bên ngoài

 

Vai giường là một bộ phận của chiếc giường, bạn cần lựa chọn một chiếc giường phù hợp có gắn sẵn vai giường để tạo sự đồng nhất, nếu bạn thực sự chú trọng vào vai giường hơn so với tổng thể thiết kế của một chiếc giường thì dưới đây là một số tiêu chí mà bạn có thể cân nhắc xem xét:

 

Tính thẩm mỹ

 

Nếu bạn cân nhắc lựa chọn một sản phẩm giường ngủ có vai giường đáp ứng những yêu cầu cơ bản là nằm ngủ thì có thể lựa chọn loại vai giường bằng gỗ MDF và kim loại. Ngược lại, nếu bạn muốn một chiếc giường có phần vai đẹp mắt thì hãy lựa chọn loại vai bằng gỗ tự nhiên.

 

Mặc dù mỗi chất liệu làm vai giường đều có một nét thẩm mỹ riêng, tuy nhiên đối với gỗ tự nhiên thì sự khác biệt nằm ở màu sắc, mùi hương, chất liệu và quan trọng là những đường vân gỗ được hình thành qua nhiều năm. Những dòng gỗ càng cao cấp có có nét thẩm mỹ cao hơn so với các loại phổ thông.

 

Chất liệu

 

Chất liệu là một trong những tiêu chí mà bạn cần cân nhắc để lựa chọn vì mỗi chất liệu có một mức giá thành khác nhau cùng một nét thẩm mỹ riêng biệt, nếu bạn muốn lựa chọn sản phẩm giá rẻ thì có thể chọn chất liệu gỗ MDF và kim loại.

 

Một điểm cần lưu ý mà nội thất Giường Tủ Đẹp muốn chia sẻ đến bạn, đó là hiện nay nhiều đơn vị sử dụng loại gỗ ghép, gỗ dán để làm vai giường và khi nhìn vào khách hàng sẽ khó để phân biệt được đâu là sản phẩm chất lượng, vì vậy hãy lựa chọn đơn vị thật uy tín khi mua sản phẩm để tránh bị lừa bạn nhé!

 

Độ bền

 

Xét về độ bền cao thì chúng tôi đánh giá cao vai giường bằng gỗ tự nhiên và bằng kim loại, đây là 2 loại chất liệu có độ bền có thể sử dụng lên đến hàng trăm năm mà không lo hỏng hóc, ngược lại loại vai bằng gỗ MDF sẽ có tuổi thọ thấp và chúng rất dễ bị hư hỏng.

 

Ngân sách và giá thành

 

Trong số 3 loại vai giường thì vai bằng gỗ MDF và vai kim loại sẽ có giá thành rẻ hơn, nếu bạn thực sự có ngân sách hạn hẹp thì có thể lựa chọn 2 loại vai này để sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một chiếc vai sử dụng lâu dài, thân thiện với tự nhiên thì hãy lựa chọn chiếc giường có phần vai bằng gỗ tự nhiên và tất nhiên chúng sẽ có giá thành cao hơn 2 loại trên.

 

4. Những lưu ý khi sử dụng vai giường

 

Video bọ khóa được gắn vào vai giường tại nội thất Giường Tủ Đẹp

 

Để đảm bảo tuổi thọ sử dụng của các loại vai giường được lâu dài thì bạn hãy tham khảo những lưu ý mà chúng tôi gợi ý bên dưới nhé!

 

Vệ sinh và giữ khô ráo

 

Sau một thời gian dài sử dụng thì bụi bẩn và nước có thể bám lên trên bề mặt và xung quanh vai giường đặc biệt đối với những loại vai dễ bám bụi, điều này gây mất thẩm mỹ và góp phần làm giảm tuổi thọ của vai giường. Khi bụi bẩn bám lâu vào vai lâu ngày cộng thêm ẩm ướt có thể gây mục vai giường. Vì vậy hãy giữ vệ sinh sạch để đảm bảo vai dùng bền bạn nhé!

 

Ưu tiên sử dụng loại bọ khóa cho phần thang giường

 

Khi thiết kế vai giường, nhiều đơn vị muốn tiết kiệm công sức thì họ đã sử dụng một cây gỗ dài dùng để kê thang giường lên vai, điều này khiến cho phần thang giường dễ bị xê lệch làm mất an toàn và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Một điểm nữa là dùng cây gỗ dài sẽ cần bắt nhiều đinh vít hơn dẫn đến mất thẩm mỹ về sau cho vai giường.

 

Hạn chế tác động lực mạnh

 

Vai giường được xem như một bộ phận gánh chịu lực tác động khi có người nằm trên giường. Chính vì vậy, hãy hạn chế các hành động có lực tác động mạnh như nhảy trên giường vì có thể làm gãy thang giường một cách đột ngột, đặc biệt ở những loại thang bằng gỗ MDF.

 

Trên đây là những chia sẻ về vai giường nội thất Giường Tủ Đẹp vừa chia sẻ đến bạn. Mong rằng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn phần nào trong cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về lựa chọn vai giường nói riêng và giường gỗ nói chung thì hãy liên hệ qua số Hotline để được tư vấn miễn phí nhé!

Bình luận & Đánh giá

Bài viết liên quan

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

02/04/2024

Thang giường được biết đến như một phần quan trọng của chiếc giường, chúng góp phần không nhỏ nhằm tạo nên sự chắc chắn, an toàn. Trong bài viết dưới đây, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo, chất liệu cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng thang giường nhé!

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

02/04/2024

Vạt giường được biết đến là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của một chiếc giường ngủ, chúng chịu lực tác động trực tiếp khi con người nằm lên trên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa biết nó là gì, có bao nhiêu loại và công dụng ra sao. Vì vậy, trong bài viết dưới đây nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ loại phụ kiện này nhé!

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

04/03/2024

Gỗ hương đá là gỗ gì? Thuộc nhóm mấy? Đặc tính ra sao và cách nhận biết gỗ hương đá như thế nào? Cùng bật mí qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

12/03/2024

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay phổ biến ra sao trong giới nội thất? Cùng tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này và những ứng dụng nổi bật qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

12/03/2024

Nội thất làm từ gỗ gõ đỏ có giá rất cao. Tuy vậy vẫn có nhiều người lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu về gỗ gõ đỏ: đặc điểm và ứng dụng trong bài viết này nhé!

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

12/03/2024

Gỗ gõ đỏ có đặc điểm gì nổi bật khiến nhiều người yêu thích đến vậy? Cách nhận biết gỗ gõ đỏ chuẩn xác nhất? Xem ngay bài viết này để có thông tin hữu ích

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

12/03/2024

Việc có nên để tủ quần áo đối diện cửa phòng hay không thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

24/04/2024

Gỗ đóng giường có rất nhiều loại và giá trị sử dụng cũng sẽ chênh lệch. Cùng điểm danh ngay top 10 loại gỗ tự nhiên đóng giường tốt nhất hiện nay nhé!

Hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân giường là tốt cho sức khỏe

Hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân giường là tốt cho sức khỏe

12/03/2024

Hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân là băn khoăn của rất nhiều người mong muốn được cải thiện giấc ngủ. Giường Tủ Đẹp sẽ giải đáp thắc mắc đó trong bài viết

Liên hệ mua hàng
0918839299
Tư vấn qua Facebook
Tư vấn qua Zalo