Có những loại gỗ chống mối mọt nào? Loại nào đáng chọn nhất?

Viết vào: 28/02/2023 bởi Trương Hữu Dư

Gỗ tự nhiên là chất liệu bền, đẹp và thân thiện với sức khoẻ nhưng song song đó cũng có khuyết điểm là rất dễ bị mối mọt. Để hạn chế đồ gỗ nhà mình bị côn trùng gặm nhấm này tấn công thì chọn gỗ chống mối mọt là đề xuất lý tưởng. Cùng điểm danh tham khảo ngay các loại gỗ có khả năng này và có thêm gợi ý lựa chọn cho mình.

Mối mọt là loài côn trùng cực kỳ thích tấn công đồ gỗ vì gỗ chứa xenlulozo thành phần thức ăn ưa thích của các sinh vật này. Đặc biệt với tốc độ sinh sản “chóng mặt” chúng có thể xâm nhập phá hỏng đồ gỗ của chúng ta nhanh chóng khi có cơ hội.

Thông thường chúng ta được khuyên rằng nên đánh bóng vecni xử lý tẩm sấy gỗ, sơn PU hay các biện pháp dân gian để tăng tuổi thọ gỗ và chống mối mọt. Thực tế các biện pháp này cũng có hiệu quả xua đuổi ngăn ngừa mối mọt tấn công và giúp duy trì thẩm mỹ độ bền của đồ gỗ.

Tuy nhiên chúng ta có lựa chọn tốt hơn nữa chính là lựa chọn các loại gỗ chống mối mọt. Những loại gỗ này có đặc tính tự nhiên như cứng, đặc, thành phần nhựa hay tinh dầu tự nhiên có cơ chế tự nhiên làm mối mọt phải tránh xa, trong đó nổi bật phải kể đến các cái tên như là:

Gỗ lim là một trong số những loại gỗ quý hiếm có giá trị kinh tế cực cao và đi kèm với đó là khả năng chống mối mọt vượt trội. Thân gỗ rất chắc, cứng, nặng, có khả năng chịu được các tác động từ bên ngoài như nhiệt độ, thời tiết, tác động lực.

Kết cấu gỗ cùng đặc tính tự nhiên giúp gỗ lim chống côn trùng cao gây mọt tốt, gỗ có màu nâu đặc trưng và sẫm dần theo năm tháng. Đây là loại gỗ có độ bền cực kỳ ấn tượng, tuổi thọ có thể lên đến hàng trăm năm và được yêu thích trong các công trình kiến trúc tâm linh.

gỗ chống mối mọt

Gỗ lim không chỉ là loại gỗ quý có độ bền cao và còn có thể chống mối mọt tốt

Đinh hương là một trong 4 loại gỗ quý trong bộ tứ “đinh - lim - sến - táu” thuộc nhóm I nhóm gỗ quý hiếm có giá trị cao. Loại gỗ này không chỉ có độ bền chắc, thẩm mỹ cao mà còn có hương thơm đặc trưng vô cùng dễ chịu, tốt cho tinh thần.

Mùi hương này cũng góp phần tăng thêm khả năng chống mối mọt cho gỗ và được xem là một “signature” đặc trưng của gỗ này.

Nhắc đến các loại gỗ chống mối mọt thì chúng ta cũng không thể nào bỏ qua gỗ óc chó. Loại gỗ xuất xứ từ Âu Mỹ này cũng là một trong số những loại gỗ quý bền chắc, có thẩm mỹ vượt trội và kháng mối mọt tốt.

Những năm gần đây loại gỗ này du nhập về Việt Nam khá nhiều và được yêu thích ứng dụng sản xuất nhiều nội thất gia đình tinh mỹ.

gỗ chống mối mọt

Một trong những loại gỗ chống mối mọt được săn đó có gỗ óc chó

Gỗ muồng đen cũng là một chất gỗ có khả năng kháng mối mọt mà bạn có thể tham khảo lựa chọn. Gỗ có đặc trưng nổi bật ở màu sắc và vân gỗ độc đáo, thêm vào đó còn có độ bền cao, rắn chắc, kết cấu dày, khó mục nát nên mối mọt khó tấn công.

Vì vậy loại gỗ này rất được yêu thích trong xây dựng nhà cửa hoặc làm đồ trang trí nội thất cho gia đình.

Gỗ gõ đỏ là gỗ quý thuộc nhóm I nhóm gỗ quý hiếm theo bộ Lâm nghiệp Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi bật trong đó có khả năng chống mối mọt. Đây cũng là một trong số những loại gỗ quý được người Việt ưa chuộng tin dùng từ bao đời nay bởi mang đến trải nghiệm vượt trội.

Gỗ không chỉ bền chắc, mà đặc biệt còn có vân gỗ tự nhiên đặc sắc, chất gỗ đặc thù còn có khả năng gia công điêu khắc các hình thù khác nhau.

===> Tìm hiểu thêm: 99+ Mẫu tủ quần áo gỗ tự nhiên đẹp nhất hiện nay

Nhắc đến những loại gỗ quý có tính kháng mối mọt cực tốt thì tất nhiên không thể thiếu phần gỗ căm xe. Đây là loại gỗ có độ bền ưu việt và khả năng chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết ấn tượng.

gỗ chống mối mọt

Căm xe là một trong những loại gỗ chống mối mọt cực tốt

Khi sử dụng gỗ này bạn sẽ không phải lo lắng về độ bền chắc, không sợ mối mọt và thời tiết mưa nắng “ẩm ương”. Người ta thường ứng dụng gỗ căm xe để làm nhà, làm giường ngủ gỗ, làm ván đóng tàu, lát nền nhà,.. vì những ưu điểm nổi bật này.

Thực tế gỗ tự nhiên có vô số chủng loại họ hàng khác nhau và cũng có khá nhiều loại có nhiều loại gỗ chống mối mọt. Tuy nhiên để xác định việc nên chọn loại gỗ nào tốt hơn thì cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế của gia chủ.

Gia chủ muốn lựa chọn gỗ tự nhiên có khả năng chống mối mọt để phục vụ cho nhu cầu gì sẽ quyết định loại gỗ được gọi tên. Ví dụ như gia chủ muốn xây nhà, xây chùa thì các loại gỗ quý, chắc, bền chịu được thời tiết vừa hợp phong thuỷ như gỗ lim là đề cử đầu tiên.

Nếu gia chủ muốn dùng trong nội thất thì có thể chọn những dòng gỗ có chi phí vừa phải nhưng cũng sở hữu những đặc tính này để tiết kiệm. Thêm vào đó nếu gia chủ có yêu cầu về thẩm mỹ thì có thể cân đo đong đếm để lựa chọn chất gỗ phù hợp.

gỗ chống mối mọt

Các loại gỗ có mức độ kháng mối mọt, đặc thù riêng nên lựa chọn theo nhu cầu

Một trong những yếu tố quan trọng không kém khi chọn gỗ chống mối mọt chính là lựa chọn được đơn vị cung cấp. Đơn vị cung cấp uy tín sẽ có thể đảm bảo được chất lượng gỗ, kèm theo đó là kỹ thuật gia công xử lý gỗ.

Đây là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ thẩm mỹ cũng như khả năng chống mối mọt của gỗ tự nhiên.

Trên đây là những thông tin chia sẻ của Giường Tủ Đẹp về những loại gỗ chống mối mọt và mẹo giúp bạn nhận rõ nên chọn loại gỗ nào. Hy vọng qua những thông tin này, bạn đã có thêm những gợi ý để lựa chọn cho mình loại gỗ tốt để sử dụng không lo vấn đề côn trùng gây hại.

Bình luận & Đánh giá

Bài viết liên quan

Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

02/04/2024

Vai giường từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng như một phần quan trọng của chiếc giường giúp hình thành nên chiếc giường hoàn chỉnh và mang đến sự chắc chắn khi sử dụng. Trong bài viết này, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ mang đến cho bạn những kiến thức về các tiêu chí lựa chọn, phân loại cũng như những lưu ý khi sử dụng vai giường nhé!

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

02/04/2024

Thang giường được biết đến như một phần quan trọng của chiếc giường, chúng góp phần không nhỏ nhằm tạo nên sự chắc chắn, an toàn. Trong bài viết dưới đây, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo, chất liệu cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng thang giường nhé!

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

02/04/2024

Vạt giường được biết đến là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của một chiếc giường ngủ, chúng chịu lực tác động trực tiếp khi con người nằm lên trên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa biết nó là gì, có bao nhiêu loại và công dụng ra sao. Vì vậy, trong bài viết dưới đây nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ loại phụ kiện này nhé!

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

04/03/2024

Gỗ hương đá là gỗ gì? Thuộc nhóm mấy? Đặc tính ra sao và cách nhận biết gỗ hương đá như thế nào? Cùng bật mí qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

12/03/2024

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay phổ biến ra sao trong giới nội thất? Cùng tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này và những ứng dụng nổi bật qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

12/03/2024

Nội thất làm từ gỗ gõ đỏ có giá rất cao. Tuy vậy vẫn có nhiều người lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu về gỗ gõ đỏ: đặc điểm và ứng dụng trong bài viết này nhé!

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

12/03/2024

Gỗ gõ đỏ có đặc điểm gì nổi bật khiến nhiều người yêu thích đến vậy? Cách nhận biết gỗ gõ đỏ chuẩn xác nhất? Xem ngay bài viết này để có thông tin hữu ích

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

12/03/2024

Việc có nên để tủ quần áo đối diện cửa phòng hay không thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

24/04/2024

Gỗ đóng giường có rất nhiều loại và giá trị sử dụng cũng sẽ chênh lệch. Cùng điểm danh ngay top 10 loại gỗ tự nhiên đóng giường tốt nhất hiện nay nhé!

Liên hệ mua hàng
0918839299
Tư vấn qua Facebook
Tư vấn qua Zalo