Bật mí những cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm đơn giản hiệu quả

Viết vào: 01/03/2023 bởi Trương Hữu Dư

Đồ gỗ được yêu thích bởi vẻ đẹp độc đáo và thành phần thân thiện với sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên các sản phẩm đồ gỗ dễ gặp một vấn đề là nhạy cảm với nhiệt độ và dễ bị ẩm mốc. Cùng tham khảo ngay những cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm để có thêm kinh nghiệm xử lý khi gặp phải vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Đồ gỗ với thành phần tự nhiên thân thiện với sức khỏe nên rất được tin dùng yêu thích. Bằng chứng là sự có mặt khắp mọi nơi trong nhà của các sản phẩm đồ gỗ như là các sản phẩm nội thất như bàn, ghế, giường tủ, bàn trang điểm,... đến các dụng cụ gia dụng như muỗng, dũa, vá, ấm trà, ly tách, thớt,...

Đồ gỗ khi bị ẩm mốc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tuổi thọ của sản phẩm mà song song đó còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Việc hít hay sử dụng các đồ gỗ đã bị ẩm mốc sẽ gây nguy hại cho hệ hô hấp và những nguy hiểm cho sức khỏe con người, trong đó có cả ung thư.

cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm

Đồ gỗ bị ẩm mốc tìm ẩn nhiều nguy cơ nguy hại cho sức khỏe

Chính vì vậy người ta thường tìm cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc để tránh những hậu quả nghiêm trọng này. Hãy cùng tham khảo các cách xử lý khi gặp phải tình trạng này hiệu quả ngay phần tiếp theo của bài viết nhé!

===> Tìm hiểu thêm: 99+ Mẫu giường gỗ hot nhất hiện nay

2.1. Phơi nắng đồ gỗ bị ẩm mốc

Một trong những cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc hiệu quả chính là phơi nắng các sản phẩm này. Ánh nắng mặt trời chứa các tia UV có thể giúp tiêu diệt các mầm bào tử nấm mốc hiệu quả nên là biện pháp được lưu truyền lâu đời.

Trước khi mang các đồ gỗ phơi nắng thì bạn hãy dùng khăn hoặc hơi ẩm để lau sạch các vết mốc. Cách này sẽ mang đến hiệu quả cao cho các trường hợp bị nấm mốc nhẹ và có thể áp dụng phòng ngừa nấm mốc cho đồ gia dụng sau khi rửa để tránh nấm mốc hình thành.

cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm

Phơi nắng là cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc hiệu quả tiêu diệt bào tử nấm

2.2. Sử dụng giấm gạo để làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc

Giấm gạo là một nguyên liệu không quá khó tìm nhưng có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc tiêu diệt nấm mốc. Cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm bằng giấm gạo cũng vô cùng đơn giản chỉ cần cho giấm vào chai và xịt vào những vị trí bị nấm mốc.

Sau khi xịt bạn có thể chờ từ 10 - 15 phút sau đó dùng khăn khô để lau sạch lại các vị trí trên. Giấm gạo là một axit hữu cơ nhẹ nên có khả năng tẩy sạch các loại nấm mốc trên đồ gỗ, thậm chí còn giúp làm sạch cho các ngóc ngách nhà cửa.

===> Tìm hiểu thêm: 99+ Mẫu tủ quần áo gỗ tự nhiên hot nhất hiện nay

 

cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm

Sử dụng giấm gạo là cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc được ưa dùng

Lau sạch các vết nấm mốc cho đồ gỗ tiếp đó bạn hãy mang các vật dụng này ra phơi nắng 1 - 2 tiếng để tiêu diệt nấm mốc tận gốc. Đồng thời, có tác dụng tương tự với giấm gạo thì bạn cũng có thể sử dụng rượu vodka, rượu trắng để làm sạch nấm mốc hiệu quả nữa đấy nhé!

2.3. Sử dụng than củi hoặc bã cà phê

Bạn có thể sử dụng than củi hoặc bã cà phê để giúp ngăn ngừa và xử lý nấm mốc cho đồ gỗ. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản chỉ cần chuẩn bị một ít nguyên liệu than củi hoặc bã cà phê và đựng trong túi vải đặt ở trong tủ gỗ hoặc các đồ gỗ tương tự để giúp hút ẩm phòng nấm mốc.

cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm

Bã cà phê hoặc than củi là nguyên liệu hỗ trợ hút ẩm và ngăn ẩm mốc

Trong trường hợp đồ gỗ bị ẩm hãy làm sạch bằng khăn trước, có thể đem phơi và sau đó đặt túi vải chứa nguyên liệu này đặt lên để giúp ngăn nấm mốc quay lại. Đây là phương pháp lý tưởng để áp dụng cho tủ gỗ đựng quần áo, tủ chén bát, tủ giày, giường ngủ, bàn ghế,...

2.4. Đánh bóng bề mặt mốc và sơn lại

Ngoài các cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc đơn giản theo phương pháp dân gian thì chúng ta còn có thể áp dụng việc đánh bóng và sơn lại. Đây là biện pháp có thể áp dụng cho các sản phẩm nội thất gỗ và bị ẩm mốc ở mức độ nặng.

cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm

Đánh bóng và sơn lại đồ gỗ để tạm biệt ẩm mốc

Để thực hiện biện pháp này đầu tiên bạn cần sử dụng giấy nhám chà lên bề mặt sản phẩm để loại bỏ nấm mốc và đánh bóng. Tiếp đó có thể đem phơi hoặc sử dụng máy sấy để làm khô để loại bỏ hoàn toàn bào tử nấm mốc.

Cuối cùng phủ lên cho đồ gỗ một lớp sơn phủ giúp bảo vệ khỏi mối mọt nấm mốc và các tác động của môi trường hiệu quả. Biện pháp này có thể áp dụng cho nhiều nội thất trong gia đình, các cửa gỗ, bàn ghế, tủ kệ,...

2.5. Sử dụng hóa chất tẩy nấm mốc chuyên dụng

Bên cạnh các cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm vừa kể trên chúng ta còn có thêm một gợi ý để xử lý nấm mốc hiệu quả là hóa chất chuyên dụng. Các sản phẩm hóa chất chuyên dụng có chứa các thành phần đặc trị sẽ giúp khử sạch các bào tử nấm mốc.

cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm

Cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc bằng hóa chất chuyên dụng hiệu quả cao

Để sử dụng các hóa chất này để làm sạch đồ gỗ bạn cần trang bị găng tay, khẩu trang kính mắt để tránh hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường các sản phẩm này cần pha loãng sau đó có thể xịt lên vùng gỗ bị nấm mốc để tiêu diệt.

Bạn nên tham khảo các thông tin hướng dẫn của các hóa chất này trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Sau khi sử dụng cần dùng khăn để lau khô làm sạch để tránh dung dịch làm ẩm đồ gỗ.

Việc áp dụng các biện pháp xử lý nấm mốc giúp làm sạch đồ gỗ hiệu quả đáng tham khảo. Nhưng tốt hơn bạn nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng và sử dụng bảo quản đúng cách để tránh những tình trạng trên.

Trên đây là những bật mí về các cách làm sạch đồ gỗ bị ẩm mốc và những tác hại khi đồ gỗ bị nấm mốc tấn công. Hy vọng qua những thông tin này bạn đã có thêm mẹo vặt hiệu quả để xử lý đồ gỗ khi chẳng may bị ẩm mốc.

Bình luận & Đánh giá

Bài viết liên quan

Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

02/04/2024

Vai giường từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng như một phần quan trọng của chiếc giường giúp hình thành nên chiếc giường hoàn chỉnh và mang đến sự chắc chắn khi sử dụng. Trong bài viết này, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ mang đến cho bạn những kiến thức về các tiêu chí lựa chọn, phân loại cũng như những lưu ý khi sử dụng vai giường nhé!

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

02/04/2024

Thang giường được biết đến như một phần quan trọng của chiếc giường, chúng góp phần không nhỏ nhằm tạo nên sự chắc chắn, an toàn. Trong bài viết dưới đây, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo, chất liệu cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng thang giường nhé!

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

02/04/2024

Vạt giường được biết đến là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của một chiếc giường ngủ, chúng chịu lực tác động trực tiếp khi con người nằm lên trên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa biết nó là gì, có bao nhiêu loại và công dụng ra sao. Vì vậy, trong bài viết dưới đây nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ loại phụ kiện này nhé!

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

04/03/2024

Gỗ hương đá là gỗ gì? Thuộc nhóm mấy? Đặc tính ra sao và cách nhận biết gỗ hương đá như thế nào? Cùng bật mí qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

12/03/2024

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay phổ biến ra sao trong giới nội thất? Cùng tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này và những ứng dụng nổi bật qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

12/03/2024

Nội thất làm từ gỗ gõ đỏ có giá rất cao. Tuy vậy vẫn có nhiều người lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu về gỗ gõ đỏ: đặc điểm và ứng dụng trong bài viết này nhé!

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

12/03/2024

Gỗ gõ đỏ có đặc điểm gì nổi bật khiến nhiều người yêu thích đến vậy? Cách nhận biết gỗ gõ đỏ chuẩn xác nhất? Xem ngay bài viết này để có thông tin hữu ích

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

12/03/2024

Việc có nên để tủ quần áo đối diện cửa phòng hay không thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

12/03/2024

Gỗ đóng giường có rất nhiều loại và giá trị sử dụng cũng sẽ chênh lệch. Cùng điểm danh ngay top 10 loại gỗ tự nhiên đóng giường tốt nhất hiện nay nhé!

Liên hệ mua hàng
0918839299
Tư vấn qua Facebook
Tư vấn qua Zalo