Gỗ sồi là gì? Ưu và nhược điểm của gỗ sồi

Viết vào: 03/03/2022 bởi Trương Hữu Dư

Gỗ sồi tự nhiên là gì?

Gỗ sồi
Gỗ sồi

Gỗ sồi có tên khoa học là Oak Wood. Đây là 1 dòng thực vật hạt kín. Gỗ sồi được cắt ra từ chính thân cây sồi và là 1 trong những dòng gỗ cứng với hơn 600 loài khác.

Hiện nay, nguồn gỗ sồi chủ yếu tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Nga, Anh, Thủy Điển. Thế nên chúng được gọi chung là sồi Nga (Sồi châu Âu) và gỗ sồi Mỹ có nguồn gốc từ Mỹ.

Sản phẩm nội thất được làm từ gỗ sỗi luôn mang đến sự hài hòa, tự nhiên, trẻ trung và ấm áp.

Gỗ sồi thuộc nhóm mấy?

Cây sồi thì có lá được sắp xếp theo hình dạng xoắn ốc, có một số lá thì có hình răng cưa và một số khác thì có lề rất mịn. Vào mùa xuân, cây sồi ra hoa. Hạt và lá của cây sồi thì có chất axit tannic thế nên giúp bảo vệ cây khỏi bị nấm.

Cây sồi hiện nay được phân bố và trồng khá rộng rãi tại những vùng ôn đới lạnh với vĩ độ nhiệt đới tại các nước châu Á, châu Mỹ, châu Âu và Bắc Phi. Trong đó, Bắc Mỹ là nơi chiếm số lượng gỗ sồi lớn nhất thế giới lên đến 90 loài ở Hoa Kỳ, 160 loài ở Mexico. Và đứng thứ hai là ở Trung Quốc với hơn 100 loài gỗ sồi đặc hữu.

Tại Việt Nam, gỗ được phân theo từng nhóm. Đối với gỗ sồi được xép vào nhóm VII vì đây là dòng gỗ có trọng lượng nhẹ, dễ thi công và có khả năng bắt vít khá tốt.

Gỗ sồi tự nhiên có mấy loại?

Gỗ sồi đỏ

Sồi đỏ thì có tên gọi khoa học là Red Oak đây là cây gỗ có khối lượng trung bình nặng khoảng 753kg/m3, độ cứng là 6583N. Dát gỗ sồi đỏ có màu trắng đến nâu nhạt.

Tâm gỗ thì có màu nâu đỏ hồng. Về đặc tính vật lý thì gỗ sồi Đỏ cứng và nặng hơn nên khả năng chịu được lực xoắn và độ nén cao, độ chắc trung bình, dễ uốn cong bằng hơi nước.

Gỗ sồi trắng

Sồi trắng thì có tên gọi khoa học là White Oak. Khối lượng trung bình của gỗ sồi trắng là khoảng 769/m3, độ cứng là 6049N. Dát gỗ thì có màu nhạt, tâm gỗ thì có màu nâu nhạt đến sậm.

Đặc biệt, tâm gỗ sồi trắng có khả năng kháng được sâu mọt tấn công vì trong sồi trắng có chứa hàm lượng tannin rất cao. Hầu hết, sồi trắng đều cho vân gỗ thẳng, mặt gỗ trung bình đến tho với tia gỗ dài hơn sồi đỏ, loại gỗ này cũng thường được sử dụng làm giường ngủ, tủ quần áo,…

Ưu và nhược điểm của gỗ sồi

Gỗ sồi được ứng dụng làm nội thất
Gỗ sồi được ứng dụng làm nội thất

Ưu điểm của dòng gỗ sồi

  • Gỗ sồi tự nhiên sinh trưởng trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Nên quanh năm chúng có thể chịu được sự hà khắc của môi trường và thích hợp với khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Kết cấu dòng gỗ sồi tự nhiên thì bền vững nhưng trong lượng của dòng gỗ này thì khá nhẹ so với những dòng gỗ khác.
  • Bề mặt của gỗ sồi tự nhiên rất mịn, thớ và vân gỗ thì rất đều, cho màu sắc đẹp, sáng.
  • Tâm gỗ chứ tanin nên chúng có khả năng chống lại sự thâm nhập của mối mọt.
  • Những cây sồi già (trên 80 năm tuổi) thì sẽ sở hữu hệ vân gỗ khá đẹp và có độ cứng hoàn hảo. Chúng chịu được những lực tác động khá lớn mà không gây ảnh hưởng đến biến dạng, cong vênh.
  • Gỗ sồi tự nhiên rất dễ gia công, và có khả năng bắt được vít tốt. Thế nên chúng phù hợp với mọi phong cách nội thất khác nhau, được ứng dụng rộng rãi để làm bàn ghế, giường ngủ gỗ tự nhiên, tủ quần áo gỗ tự nhiên, kệ gỗ, cầu thang...

Nhược điểm của gỗ sồi

Gỗ khô rất chậm thế nên nếu gỗ không được tẩm sấy kỹ càng, nghiêm ngặt thì sẽ có xu hướng dễ nứt gãy, cong vênh nếu để khô lâu ngày.

Gỗ sồi tự nhiên thì có độ giãn nở khá cao khi ngậm nước hay để ngoài không khí thì có độ ẩm cao.

Giường Tủ Đẹp là địa chỉ chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp các loại nội thất gỗ tự nhiên. Hướng tới mục đích sử dụng lâu dài và mang đến những sự lựa chọn tốt nhất cho quý khách hàng. Tất cả sản phẩm nội thất làm bằng gỗ sồi tại GIUONGTUDEP.VN đều được sử dụng những khối gỗ tốt nhất để gia công và trải qua nhiều quy trình xử lý nghiêm ngặt.

Bình luận & Đánh giá

Bài viết liên quan

Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

Vai Giường Là Gì? Những Thông Tin Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết

02/04/2024

Vai giường từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng như một phần quan trọng của chiếc giường giúp hình thành nên chiếc giường hoàn chỉnh và mang đến sự chắc chắn khi sử dụng. Trong bài viết này, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ mang đến cho bạn những kiến thức về các tiêu chí lựa chọn, phân loại cũng như những lưu ý khi sử dụng vai giường nhé!

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

Thang Giường Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Biết

02/04/2024

Thang giường được biết đến như một phần quan trọng của chiếc giường, chúng góp phần không nhỏ nhằm tạo nên sự chắc chắn, an toàn. Trong bài viết dưới đây, nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo, chất liệu cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng thang giường nhé!

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

Vạt giường là gì? Phân loại công dụng và kích thước cụ thể

02/04/2024

Vạt giường được biết đến là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của một chiếc giường ngủ, chúng chịu lực tác động trực tiếp khi con người nằm lên trên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa biết nó là gì, có bao nhiêu loại và công dụng ra sao. Vì vậy, trong bài viết dưới đây nội thất Giường Tủ Đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ loại phụ kiện này nhé!

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

Gỗ hương đá thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết gỗ hương đá

04/03/2024

Gỗ hương đá là gỗ gì? Thuộc nhóm mấy? Đặc tính ra sao và cách nhận biết gỗ hương đá như thế nào? Cùng bật mí qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay

12/03/2024

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ hiện nay phổ biến ra sao trong giới nội thất? Cùng tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này và những ứng dụng nổi bật qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

Tìm Hiểu Về Gỗ Gõ Đỏ: Đặc điểm Và Ứng Dụng Độc Đáo Của Sản Phẩm này

12/03/2024

Nội thất làm từ gỗ gõ đỏ có giá rất cao. Tuy vậy vẫn có nhiều người lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu về gỗ gõ đỏ: đặc điểm và ứng dụng trong bài viết này nhé!

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

Gỗ Gõ Đỏ Thuộc Nhóm Mấy? Cách Nhận Biết Gỗ Gõ Đỏ

12/03/2024

Gỗ gõ đỏ có đặc điểm gì nổi bật khiến nhiều người yêu thích đến vậy? Cách nhận biết gỗ gõ đỏ chuẩn xác nhất? Xem ngay bài viết này để có thông tin hữu ích

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Để Tủ Quần Áo Đối Diện Cửa Phòng?

12/03/2024

Việc có nên để tủ quần áo đối diện cửa phòng hay không thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

Top 10+ Loại Gỗ Đóng Giường Tự Nhiên Tốt Nhất

12/03/2024

Gỗ đóng giường có rất nhiều loại và giá trị sử dụng cũng sẽ chênh lệch. Cùng điểm danh ngay top 10 loại gỗ tự nhiên đóng giường tốt nhất hiện nay nhé!

Liên hệ mua hàng
0918839299
Tư vấn qua Facebook
Tư vấn qua Zalo